Vỏ xe máy

So sánh phun xăng điện tử Fi và chế hòa khí trên xe máy

Phun xăng điện tử Fi là gì? Chế hoà khí nên được hiểu ra làm sao? Hai hệ thống này có điểm gì khác biệt mà xe có hệ thống phun xăng điện tử lại có giá thành đắt hơn. Cùng Long Phụng tìm hiểu điểm khác biệt của hai bộ phận này trong bài viết sau đây. 

Phun xăng điện tử Fi và chế hòa khí là gì?

Trước khi đi tìm hiểu sâu vào điểm khác nhau của 2 bộ phận này cũng tìm hiểu khái niệm về phun xăng điện tử Fi và chế hoà khí trong xe máy. 

Phun xăng điện tử Fi là gì?

Phun xăng điện tử là một hệ thống kiểm soát động cơ trong các phương tiện giao thông bằng cách sử dụng điện tử để kiểm soát việc cung cấp nhiên liệu (xăng) vào động cơ. Thay vì sử dụng bộ điều khiển cơ học như carburator truyền thống, hệ thống EFI sử dụng các cảm biến và máy tính để kiểm soát lượng xăng được phun vào động cơ một cách chính xác và tối ưu hóa.

Hệ thống phun xăng điện tử của xe máy 

Hệ thống phun xăng điện tử có thể theo dõi nhiều thông số như tốc độ động cơ, nhiệt độ, áp suất không khí và nhiều thông tin khác để quyết định lượng xăng cần được phun vào động cơ để đảm bảo hiệu suất tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiết khí thải.

Bộ chế hòa khí là gì?

Bộ chế hòa khí (carburetor) là một thiết bị cơ học truyền thống được sử dụng để điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu và không khí vào động cơ trong các phương tiện có động cơ đốt trong như xe máy, ô tô, máy cắt cỏ,… Chức năng cơ bản của bộ chế hòa khí là tạo ra một hỗn hợp nhiên liệu và không khí có tỷ lệ phù hợp để đốt cháy trong động cơ. Bộ chế hòa khí hoạt động theo nguyên lý cơ học và sử dụng hiệu ứng venturi để tạo ra áp suất thấp, tạo điều kiện hút nhiên liệu từ bồn xăng vào hỗn hợp. 

Bộ chế hoà khí cần được bảo dưỡng thường xuyên để tránh hỏng hóc

So sánh phun xăng điện tử Fi và chế hòa khí trên xe máy

Để so sánh hai bộ phận này một cách khách quan, chính xác ta dựa vào những tiêu chí sau:

So sánh để thấy sự khác biệt 

Quy trình tạo hỗn hợp khí – nhiên liệu 

Phun xăng điện tử 

Bướm ga (throttle valve) trong bộ chế hòa khí được điều khiển bởi cần ga trên tay lái của phương tiện. Khi bạn điều chỉnh ga để tăng tốc, bướm ga mở ra, cho phép không khí từ môi trường bên ngoài được hút vào buồng đốt của chế hòa khí. Trong bồn xăng của chế hòa khí, có một phao được dùng để kiểm soát mức xăng trong bồn. Khi mức xăng giảm, phao giảm xuống và mở van nạp xăng để bơm xăng vào buồng đốt. Lúc này đĩa lồng sóc có vai trò điều chỉnh lượng xăng được bơm vào buồng đốt thông qua việc quay và mở cửa nạp xăng theo một lịch trình cố định. Khi xăng được bơm vào buồng đốt, nó kết hợp với không khí được hút qua bướm ga và tạo thành một hỗn hợp nhiên liệu – không khí trong buồng đốt.

Bộ chế hoà khí 

Khi bạn kéo ga trên xe, bơm xăng điện tử hoạt động, tạo áp suất và bơm xăng từ bồn xăng đến bộ phun xăng điện tử. Khi bơm xăng điện tử tạo áp suất cao, xăng được đẩy qua kim phun xăng với áp suất cao. Khi xăng đẩy qua kim phun xăng sẽ phun ra thành các hạt nhỏ. Áp suất cao và điều khiển từ van kim phun xăng tạo ra lượng xăng cần thiết để đảm bảo hiệu suất tốt của động cơ. Xăng sau khi phun ra bị bay hơi ngay lập tức do áp suất thấp trong buồng đốt và nhiệt độ cao của động cơ. Sau đó kết hợp với không khí được hút vào buồng đốt thông qua van tiết lưu (throttle valve) để tạo ra một hỗn hợp nhiên liệu và không khí.

Độ nhạy 

Phun xăng điện tử 

Hệ thống phun xăng điện tử thường hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện thời tiết cực thấp so với bộ chế hòa khí truyền thống. Điều này là do tính linh hoạt và khả năng kiểm soát chính xác của hệ thống phun xăng điện tử. 

Bộ chế hoà khí 

Với nhiệt độ thấp, xăng sẽ bám vào thành xi lanh và không đốt cháy dễ dàng, làm cho việc khởi động xe trở nên khó khăn, vì động cơ không nhận đủ nhiên liệu cần thiết để bắt đầu hoạt động. Khi nhiệt độ thấp, buồng đốt của động cơ có thể nhận ít không khí hơn do bướm ga đóng lại một phần để giữ ấm cho động cơ. Kết hợp với độ bám kém của nhiên liệu, hỗn hợp nhiên liệu và không khí có thể trở nên quá thấp, điều này làm cho đốt cháy kém hiệu suất và gây ra vấn đề về khởi động.

Ưu điểm 

Phun xăng điện tử 

Bộ chế hoà khí 

Nhược điểm 

Phun xăng điện tử 

Bộ chế hoà khí 

Dù xe máy có phun xăng điện tử Fi hay chế hoà khí thì ta đều không thể phủ nhận những ưu điểm, công dụng của từng bộ phận đối với xe máy. Vậy nên trước khi mua xe hãy tìm hiểu thật kỹ và cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng.

Exit mobile version