Như chúng ta đều biết, ngày nay xe máy là loại phương tiện không thể thiếu trong hoạt động cuộc sống hàng ngày của con người. Vì thế nên xe máy ngày càng được sử dụng rộng rãi với nhiều thương hiệu, loại xe khác nhau. Bạn đã nghe câu ” không có gì là mãi mãi” bao giờ chưa? Và đúng vậy, đối với mọi vật chất hay đồ vật gì, thậm chí con người chúng ta cũng vậy. Cái gì đều cũng có một khoảng thời gian nhất định, thế nên đối với xe máy cũng vậy.
Không thể nào mà sử dụng được mãi mãi mà không hư, không gặp phải một trục trặc, hay nói cách khác là “bệnh của xe”. Vậy thì bệnh của xe là gì, hay nói cách khác dễ hiểu hơn là các bệnh thường gặp của xe máy là gì? Và làm thế nào để có thể khắc phục được các bệnh này? Để có được lời giải đáp hợp lý thì đừng ngại ngần gì nữa mà hãy cùng Long Phụng đi qua bài viết này ngay nhé!
Bỏ túi ngay: Những lý do và lưu ý khi xe máy bị nổ dưới trời nắng!
Tổng hợp các loại bệnh của xe máy thường gặp và cách khắc phục
Quá trình vận hành xe máy hàng ngày thì chúng ta thường hay gặp những trục trặc của xe máy. Mặc dù đó là những hư hỏng nhỏ hay là lớn. Nhưng nếu chúng ta không hiểu biết về các kiến thức cơ bản hay những cách khắc phục đơn giản thì sẽ tốn thời gian và rất nhiều tiền. Vậy các loại bệnh đó là gì đây?
Xe đang vận hành thì bị chết máy
Có lẽ đây là bệnh mà chúng ta thường hay gặp nhất vào mùa mưa, với những nguyên nhân:
+ Mất lửa:
Đối với trường hợp này chúng ta cần phải:
- Kiểm tra xem bugi có lửa không, nếu không có, thì dùng bugi mới để kiểm tra. Nếu có lửa thì lắp bugi mới vào và tiếp tục vận hành.
- Và ngược lại nếu kiểm tra bugi mới nhưng cũng không có điện, thì ta cần kiểm tra Mobin lửa bằng cách tháo dây dẫn từ mobin lửa ra. Đạp máy xe, quẹt dây dẫn vào lốc máy xem có điện hay không, nếu không có phải thay mobin lửa mới.
- Nếu Mobin lửa có điện mà ở đầu dây Bobin sườn không có thì kiểm tra tiếp IC hoặc bobin sườn xem lỗi do bộ phận nào thì thay thế phụ tùng đó.
+ Đề không được:
Mặc dù bình ắc quy vẫn tốt mà đề không được là do Rơle đề hỏng, than đề hỏng, và bạn phải cần thay mới.
Theo bạn thì:nguyên nhân khiến cho xe chạy chậm rung là gì?
+ Xe bị chết máy:
đây là hiện tượng mà pô xe, mobin lửa đã bị nước vào, bugi bị ướt dẫn đến máy bị tắt. Vì thế nên chúng ta cần dắt xe tới nơi khô ráo và dùng giẻ lau khô bugi đi. Hoặc cũng có thể thổi khô rồi sau đó khởi động lại và để xe chạy không tải khoảng 1 phút sau đó mới vận hành tiếp.
+ Bình xăng con bị ngập nước:
Đây cũng là một trong những lý do khiến cho xe máy của bạn bị chết máy trong khi vận hành. Và nhất là vào mùa mưa, vì thế nên bạn cần phải dùng tuốc-nơ-vít xả hết xăng trong BXC. Sau đó vặn kín lại, mở khóa xăng cho xăng xuống BXC, đạp liên tục cho đến khi máy nổ trở lại. Sau đó cho máy nổ liên tục từ 30 giây đến 1 phút rồi mới sử dụng.
Đèn xe không sáng và bị cháy bóng:
Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng này vào ban đêm thì bạn sẽ làm thế nào. Có lẽ đầu tiên bạn sẽ cảm thấy hơi sợ, và đưa ra cách giải quyết là dắt bộ về nhà đúng không? Vậy bạn có muốn biết nguyên do tại sao nó lại bị tắt đèn giữa đường vậy không?
- Đó là do cục sạc không đúng quy cách, trị số điện trở lớn ,đèn pha mờ, thế nên bạn phải thay sạc mới.
- Lý do thứ hai đó là do bộ tiết chế điện áp phát bên trong cục sạc hỏng,cần phải thay cục sạc mới.
- Và mình nghĩ cách tốt nhất là chúng ta nên chuẩn bị 1 cục IC, 1 Bugi để sẳn trong xe, để khi gặp phải vấn đề này còn có cách giải quyết nhanh.
Đừng bỏ qua: 10 kỹ năng vận hành xe máy an toàn trên đường bạn nhé!
Xe bị ra khói
Xe bị ra khói đen, khi vận hành trên đường, làm bạn có cảm giác khó chịu và cũng có thể gây khó chịu cho những người xung quanh. Thế nên khi gặp phải vấn đề này thì bạn cần phải đến ngay với cửa hàng sửa chữa xe máy để kiểm tra kỹ hơn. Họ sẽ có cách giải quyết tốt hơn, bởi với bệnh ra khói đen này thì thường có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến:
- Quên không đóng hệ thống này lại hoặc hệ thống này bị kẹt.
- Lọc gió bị tắc hoặc bị bẩn dẫn tới lượng không khí hút vào để hòa trộn với xăng không đủ dẫn tới hỗn hợp nhiên liệu trở nên quá nhiều xăng và không đủ để đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp.
- Hệ thống nhiên liệu có vấn đề.
Các lưu ý bạn cần phải làm trước khi nổ máy vận hành
- Bạn cần nổ máy và cho máy chạy không tải trước từ 30 giây đến 1 phút. Việc này giúp cho dầu nhờn được bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết máy và vận hành tốt hơn.
- Khi đến ngã ba, ngã tư, vòng xoay, lên dốc, phải trả về số 1 ,2 để cho xe được vận hành dễ dàng hơn. Việc này sẽ làm cho máy chạy tốt hơn và không gây rốc máy.
- Và cuối cùng thì bạn cần phải bơm lốp xe với áp suất đúng quy định, nếu để lốp xe mềm hơi sẽ làm nhanh mòn, gây rạn nứt ở hông lốp xe, gây hư hỏng săm xe. Và ngược lại nếu căng quá thì sẽ gây cho lốp xe nhanh rạn nứt ở bề mặt, khi chạy, mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường kém, dễ gây trượt bánh khi phanh gấp.
Khi xem đến đây chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được, và bỏ túi ngay cho riêng mình về vấn đề bệnh và cách khắc phục của xe máy rồi đúng không. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho bạn phần nào về những thông tin cần thiết khi vận hành xe máy.
Đừng quên theo dõi website: voxemay.vn để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin, tin tức mới hơn về xe máy bạn nhé!