Xe Vespa là một trong những dòng xe máy được khách hàng đặc biệt yêu thích vì kiểu dáng thanh lịch, sang trọng. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành dòng xe này cũng gặp một số trục trặc. Sau đây là nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục xe Vespa không đề được.
Nguyên nhân xe Vespa không đề được
Khi đi xe mà xe không đề được, không nổ máy được không chỉ ảnh hưởng đến công việc. Sự di chuyển mà nó còn khiến cho ai trong tình huống này cũng đều cảm thấy sốt ruột và bực tức. Nếu một ngày, xe Vespa của bạn không đề được, rất có thể nó đang sở hữu một trong các nguyên nhân sau:
Hết ắc quy
Nguyên nhân đầu tiên khiến xe Vespa không đề được cần phải kể đến là khả năng xe bị hết ắc quy. Việc thiết kế chân chống điện và chế độ Idling Stop trên xe máy vừa mang đến sự tiện lợi, vừa tạo sự an toàn khi bật chân chống thì xe tự động tắt máy. Tuy nhiên, điều này cũng khiến tiêu tốn một lượng ắc quy đáng kể.
Bỏ túi ngay cách khắc phục bình ắc quy khô đơn giản nhất mà có lẽ bạn chưa bao giờ biết đến!
Không giống như xe số, với các dòng xe ga nói chung và xe Vespa nói riêng thì khi hết ắc quy sẽ không thể nào để xe khởi động được. Do đó, chỉ còn cách duy nhất là sạc điện cho ắc quy hoặc thay thế bình ắc quy mới nếu cần thiết.
Bị hỏng nút nhấn
Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho xe Vespa không đề được, mặc dù nguyên nhân này khá hiếm gặp. Khi nút nhấn bị hỏng thì thao tác đề xe sẽ không còn hiệu quả. Do đó, khi thấy xe Vespa không đề được cần kiểm tra cả nút nhấn thay vì lập tức thay bình ắc quy.
Xe bị hết xăng
Một lỗi tưởng chừng rất ngớ ngẩn nhưng thực tế lại rất nhiều trường hợp gặp cảnh này. Khi xe bị hết sạch xăng trong bình thì chúng ta cũng không thể đề được. Do đó để tránh mất thời gian cho cả bản thân và thợ sửa xe, khi thấy xe Vespa không đề được cần kiểm tra xem xăng xe còn hay đã hết.
Bạn đã biết cách phân biệt heo dầu Brembo cho Vespa chưa?
Xe bị hỏng ổ khóa
Đối với các dòng xe ga nói chung và xe Vespa nói riêng, thì mở khóa xe là thao tác đặc biệt quan trọng trong việc khởi động, vận hành xe. Do đó, nếu xe bị hỏng ổ khóa thì chúng ta cũng không thể đề xe được.
Chi phí để thay một ổ khóa mới là tương đối lớn, khoảng 1 triệu đồng, do đó, cần đến các cửa hàng sửa xe uy tín để sửa chúng thay vì thay mới.
Xe bị ướt lọc gió và nước vào xăng
Đây là một lỗi thường gặp, nhất là trong các trường hợp xe bị ngập nước, di chuyển xe trong trời mưa. Nước chảy vào bộ phận lọc gió và làm ướt kim phun xăng điện tử khiến chúng ta không thể đề được.
Dấu hiệu nhận biết xe Vespa không đề được
Bạn đang chuẩn bị đi làm, đi học, tra chìa khóa xe vào ổ để chuẩn bị khởi động nhưng không sao đề chúng lên được. Xe im lặng và không có tín hiệu. Hoặc có những lúc xe đang chạy bon bon trên đường nhưng bỗng dưng tắt máy khiến những người đi sau bóp còi khó chịu và bản thân bạn cũng khó chịu không kém.
Trong số chúng ta, chắc chắn ai cũng đã ít nhất một lần rơi vào tình cảnh trớ trêu này. Điều này không chỉ mang đến sự phiền toái mà trong nhiều hoàn cảnh nó gây ra những mối nguy hiểm không thể lường trước. Do đó, khi đề xe mà thấy xe không có dấu hiệu gì, xe im lặng, động cơ không hoạt động thì hãy bình tĩnh tìm một quán sửa xe để tháo gỡ vấn đề.
Chắc có lẽ bạn sẽ cần: Cách khắc phục các bệnh xe máy thường gặp hiện nay nhanh nhất!
Cách khắc phục khi xe Vespa không đề được
Xe Vespa không đề được đã gây cho chúng ta nhiều phiền phức và qua những nguyên nhân vừa chỉ ra ở trên chắc chắn các bạn sẽ hiểu được phần nào cách xử lý khi xe gặp trường hợp này.
- Kiểm tra điện trong bình ắc quy và đảm bảo luôn trong tiêu chuẩn.
- Kiểm tra các bộ phận như nút đề xe, chân chống điện đã gạt lên hay chưa
- Kiểm tra xăng xe và đảm bảo lượng xăng có trong bình
Những nguyên nhân như xe bị ngập nước, chuột cắn đứt dây điện hay bị hỏng nút ấn đề là những điều chúng ta khó để kiểm soát được. Nhưng chúng ta hoàn toàn khắc phục tình trạng xe Vespa không đề được bằng cách chú ý bảo dưỡng định kỳ. Theo các chuyên gia thì bảo dưỡng xe đúng cách sẽ giúp xe của bạn đề phát nổ ngay. Sau đây là một số mốc lưu ý trong bảo dưỡng xe Vespa.
Lưu ý trong việc bảo dưỡng xe vespa
- Nên thay dầu định kỳ khi xe đạt 1500 đến 2000km/ lần.
- Thay dầu lắp trong khoảng 6000 đến 8000 km/ lần.
- Từ 15 đến 20 000km/lần nên tiến hành thay má phanh, dầu má phanh
- Kiểm tra lọc gió và thay thế khi xe đạt 1000km/lần.
- Kiểm tra và bổ sung nước làm mát kịp thời. Nên thay dung dịch nước làm mát khi xe đạt 1000km/lần.
- Dây curoa sẽ bị mòn theo thời gian dẫn đến hiện tượng ì máy, nóng máy ảnh hưởng đến quá trình khởi động của xe, do đó cần tiến hành thay dây curoa khi xe đạt 10000km/lần.
Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục khi xe Vespa không đề được mà chúng tôi đã chia sẻ. Nếu bạn không hiểu hay thắc mắc vấn đề gì thì đừng quên liên hệ ngay cửa hàng phụ tùng xe máy Long Phụng để được tư vấn và xử lý kịp thời đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm nhé.