Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi xe máy đang đi bị hụt ga chết máy

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi xe máy đang đi bị hụt ga chết máy

loi-chet-may-xe-2

Xe máy – người bạn đồng hành đáng tin cậy của chúng ta trên mọi nẻo đường. Tuy nhiên, như bất kỳ thiết bị nào khác, xe máy cũng có thể gặp phải những vấn đề khiến cho hành trình trở nên không suôn sẻ. Một trong những tình trạng phổ biến thường gặp phải là xe đang đi bỗng dưng bị hụt ga và chết máy. Trong bài viết này, Long Phụng sẽ giúp bạn hiểu rỏ nguyên nhân gây ra tình trạng này cùng với những giải pháp hiệu quả để khắc phục. 

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy do nghẹt xăng

Sự cố nghẹt xăng là hiện tượng khiến buồng đốt xe máy không đủ nhiên liệu để hoạt động một cách bình thường, dẫn đến động cơ bị yếu. Tình trạng này thường xảy ra khi bạn tăng tốc. Thông thường, có hai nguyên nhân chính gây ra tình trạng này:

  • Nắp bình xăng bị hỏng hoặc không đảm bảo thông hơi đúng cách, dẫn đến áp suất trong bình xăng không đủ mạnh để đẩy xăng xuống bộ chế hòa khí, cung cấp nhiên liệu vào buồng đốt. Giải pháp ở đây là nhanh chóng thay thế nắp bình xăng bằng một nắp mới, đảm bảo nắp được đóng kín và tạo áp suất phù hợp.
  • Ống dẫn xăng bị tắc hoặc xăng kém chất lượng, có thể bị nước hoặc tạp chất có hại. Giải pháp ở đây là mở thông ống dẫn xăng, loại bỏ bất kỳ tắc nghẹt nào và cọ rửa toàn bộ cặn bẩn còn lại trong bể xăng trước khi bạn nạp nhiên liệu mới. Điều này đảm bảo rằng hệ thống nhiên liệu hoạt động đúng cách và không gây nghẹt xăng.

Bạn đã biết: Cách khắc phục lỗi Xe Lead đang chạy bị tắt máy đột ngột

loi-chet-may-xe
Xe bị nghẹt xăng có thể do không đóng kín nắp hoặc ống dẫn bị tắc

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy do bugi xuống cấp

Bugi (bougie) là một thành phần quan trọng trong hệ thống đánh lửa của xe máy. Nhiệm vụ của bugi là tạo ra ngọn lửa để đốt nhiên liệu trong buồng đốt. Khi bugi bị hỏng hoặc đã qua thời gian sử dụng dài, ngọn lửa đánh lửa không còn đủ mạnh để đốt nhiên liệu một cách hiệu quả.

loi-chet-may-xe-1
Xe chết máy do cháy bugi là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất

Giải pháp:

  • Kiểm tra và thay bugi mới: Đầu tiên, bạn nên kiểm tra bugi để xem liệu nó còn trong tình trạng tốt hay không. Nếu bugi xuống cấp hoặc hỏng, hãy thay thế nó bằng một bugi mới có đặc điểm tương tự.
  • Điều chỉnh bugi: Đảm bảo rằng bugi được điều chỉnh với khoảng cách giữa các cánh quạt (được gọi là lệnh c) phù hợp với hãng sản xuất của xe máy. Một cài đặt sai lệch có thể làm ảnh hưởng đến hiệu suất đánh lửa.
  • Kiểm tra hệ thống đánh lửa khác: Nếu sau khi thay bugi mà tình trạng vẫn tiếp tục, hãy kiểm tra các yếu tố khác trong hệ thống đánh lửa như dây điện, bộ gắp, hoặc hệ thống điện tử (nếu có) để đảm bảo rằng không có lỗi nào khác gây ra vấn đề.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Để tránh tái xuất hiện tình trạng này, hãy thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống đánh lửa và bugi theo hướng dẫn của nhà sản xuất và thay đổi bugi theo định kỳ để đảm bảo hiệu suất tốt nhất.

Xe máy đang chạy bị hụt ga chết máy do kênh xupap

Khi xupap của xe bị kênh, hệ thống động cơ bị mất áp suất nén và dẫn đến sự rò rỉ khí qua lỗ xupap. Điều này khiến cho  muội than từ quá trình đốt nhiên liệu rơi ra và bám vào xupap, gây ra hiện tượng xupap không thể đóng kín làm động cơ tắt đột ngột.

Việc kiểm tra xupap khá đơn giản. Đầu tiên, bạn cần tháo bugi và tắt nguồn để tránh nguy cơ điện giật. Sau đó, bằng cách bịt kín lỗ bugi bằng ngón tay, bạn hãy thử đạp máy và quan sát áp suất khí bên ngoài. Nếu bạn cảm thấy áp suất khí phát ra yếu, thì có khả năng xupap của bạn bị kênh.

loi-chet-may-xe-2
Xe bị kênh xupap dẫn đến chết máy

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể tham khảo một số thao tác sau đây:

  • Tháo bugi và đổ một ít dầu nhớt vào lỗ bugi. Sau đó, lắp lại bugi như bình thường và khởi động xe. Dầu nhớt giúp làm mềm và loại bỏ các cặn bẩn trong xupap, giúp xupap hoạt động trơn tru hơn.
  • Ngoài ra, việc bảo dưỡng định kỳ như thay thế lọc gió, vệ sinh buồng đốt, thay dầu máy đều quan trọng để duy trì hiệu suất của xe máy. Bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp xe hoạt động bền bỉ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Xe máy đang chạy bị hụt ga chết máy do mòn côn

Côn là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe máy, giữ vai trò chuyển đổi lực từ động cơ đến bánh xe. Khi côn bị mòn do sử dụng lâu dài hoặc không bảo dưỡng định kỳ, sẽ không thể  truyền lực một cách hiệu quả, gây ra tình trạng hụt ga và chết máy.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần thay thế côn bằng một bộ côn mới và tương thích với xe máy của bạn. Côn mới sẽ đảm bảo truyền động hiệu quả và giúp xe hoạt động mượt mà hơn.

Khi xe máy của bạn bị hụt ga và chết máy, đừng nản lòng hoặc lo lắng. Thường thì nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này không quá phức tạp, và bạn có thể tự mình thực hiện một số bước đơn giản để sửa chữa. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin hoặc không biết tự làm, hãy đến cơ sở xe máy gần nhất để được hỗ trợ.