Bệnh thường gặp ở xe Lead và cách xử lý hiệu quả nhất | Vỏ xe máy

Bệnh thường gặp ở xe Lead và cách xử lý hiệu quả nhất

benh-thuong-gap-o-xe-lead

Bệnh thường gặp ở xe Lead là gì? Có phải bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này?. Hãy cùng Long Phụng tìm hiểu chi tiết hơn ở bài viết này về các bệnh của xe Lead cũng như cách xử lý như nào là hiệu quả nhé!

Bệnh thường gặp ở xe Lead?

Xe Lead đang đi bỗng dưng bị chết máy

Bệnh thường gặp ở xe Lead đầu tiên chính là bỗng dưng bị chết máy khi đang di chuyển. Tình trạng này thường gặp ở các dòng xe Lead đời cũ hoặc xe Lead SCR nhập khẩu từ Trung Quốc. Những dòng xe này khi đi được khoảng 30.000km cho tới 40.000km thì bắt đầu có hiện tượng chết máy, nhất là khi di chuyển trên các quãng đường dài.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này ở xe Lead chính là do xupap xe bị ám muội quá nhiều. Điều này đã khiến cho máy móc trong quá trình đốt động cơ bị nóng hơn so với những động cơ mới. 

Việc bám muội tại các xupap nạp và xả còn phụ thuộc vào một số yếu tố như: khí nạp qua tán, nhiệt độ tại vị trí ám muội, hình dáng và độ nhẵn của các bộ phận như: tán, luồng quét khí thải. Vì thế nên phụ thuộc vào kết cấu cụ thể, chất lượng của động cơ mà muội có thể bám vào xupap nạp hoặc xả với mức độ khác nhau. 

Để xử lý căn bệnh thường gặp ở xe Lead này, các bạn có thể mang ra các tiệm sửa chữa xe để làm sạch muội bám. Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng những chế phẩm nhớt đang được sử dụng rất nhiều như: Yamalube Carbon Cleaner để khắc phục. 

benh-thuong-gap-o-xe-lead-1
Bệnh chết máy ở xe Lead              

Xe Lead bị òa ga hoặc vút ga

Òa ga, vút ga cũng là các bệnh thường gặp ở xe Lead. Đã có rất nhiều khách hàng phản ánh về tình trạng òa ga này của xe Lead.

Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này ở xe Lead do một số nguyên nhân sau:

  • Người dùng đã bật công tắc điện để đề ga xe trong khi đèn báo FI còn chưa tắt.
  • Trong quá trình sử dụng xe Lead, bạn đã không bảo dưỡng định kỳ làm cho bướm ga, các đường dẫn khí không được vệ sinh, bị bẩn nên sẽ xuất hiện kẹt mô – tơ, kẹt bướm ga. 

Hướng xử lý tình trạng òa ga xe Lead như sau:

  • Làm sạch khu vực đầu cảm biến.
  • Sử dụng xăng hoặc dung dịch chế hòa để vệ sinh bướm ga.
  • Các bạn cũng có thể căn chỉnh lại vị trí van trượt cho mô tô hoạt động được chính xác. 

  Có phải bạn đang thắc mắc: Lốp xe cho xe Lead nào là tốt nhất?

benh-thuong-gap-o-xe-lead-2
Xe Lead bị òa ga hoặc vút ga

Máy xe Lead bị ì ạch, xe hay bị chết máy

Hiện tượng máy đi ì ạch, không còn êm như những ngày đầu cũng xuất hiện khá phổ biến ở các dòng xe Lead cũ, khi đã sử dụng trong một thời gian dài. Khi di chuyển, máy xe khá ì ạch, nhất là ở những quãng đường dài, máy xe bị nóng và chết máy. Phải đợi tới lúc máy xe nguội thì mới di chuyển tiếp được.  

Nguyên nhân của hiện tượng máy xe ì ạch là do thiết kế két nước bị khuất. Người sử dụng sẽ không phát hiện ra việc két bị hết nước làm mát. Đối với những dòng xe Lead 125 trở về sau thì két nước đã được thiết kế cho dễ nhìn hơn, các bạn có thể dễ dàng nhận ra tình trạng hết nước làm mát ở xe Lead. 

Hướng xử lý tình trạng máy xe bị ì ạch, xe chết máy:

  • Chỉ cần đổ thêm nước làm mát vào trong két nước của xe Lead là được.
benh-thuong-gap-o-xe-lead-3
xe Lead bị ì ạch, xe hay bị chết máy

Xe Lead hao tốn xăng, tỏa ra nhiều khói đen

Đây là hiện tượng được rất nhiều chủ sở hữu xe Lead phản ánh lại với Long Phụng. Họ nghĩ rằng xe Lead của mình “ăn xăng” nhưng thực tế thì không phải như vậy. 

Nguyên nhân khiến cho xe Lead bị hao xăng, bốc ra khói đen là do:

  • Bộ phận lọc gió của xe Lead dễ bị bắt bẩn hơn so với các dòng xe máy khác hoặc quá trình đốt không đủ lượng không khí để xăng cháy hết. Điều này kéo theo hiệu suất đốt xăng bị thấp và tạo ra khói đen.

Hướng xử lý tình trạng này:

  • Hãy vệ sinh lọc gió theo đúng định kỳ, thay thế những chiếc lọc gió đã quá cũ và không thể làm sạch được nữa.

>>>Có thể bạn quan tâm:

Xe Lead cần bảo dưỡng những gì?

Thông số vỏ xe Lead là bao nhiêu?

benh-thuong-gap-o-xe-lead-4
Xe Lead hao tốn xăng, tỏa ra nhiều khói đen

Xe Lead bị giật, không bốc

Là một trong những bệnh thường gặp ở xe Lead, xuất phát từ thói quen điều khiển xe của các chị em phụ nữ. Các chị em thường có thói quen vừa bóp phanh vừa rồ ga khi dừng đèn đỏ. Hành động này diễn ra một cách thường xuyên làm cho hệ thống côn bi bị ăn mòn, thậm chí gây cháy guốc côn và chuông côn. Từ đó xe Lead của bạn không còn bốc và trở nên ì ạch. Vì thế nên lời khuyên của Long Phụng dành cho các chị em đang sở hữu chiếc xe máy Honda Lead là đi xe đúng cách, bảo dưỡng xe định kỳ để nó hoạt động tốt hơn.

Xe Lead bị cạn kiệt nước làm mát

Nguyên nhân dẫn đến bệnh này là do quá trình thiết kế két nước của xe thường bị ẩn sau lớp mặt nạ nhựa. Nên người dùng có thể không để ý và kiểm tra được lượng nước làm mát này. Thế nên sau một thời gian sử dụng, người dùng không hề biết xe đã hết nước làm mát nên dễ dẫn đến tình trạng bộ máy xe không được làm mát kịp thời. Làm cho máy quá nóng và bó pít tông. Việc này nếu để lâu thì sẽ dẫn đến xe bị hỏng bộ nòng quả đầu bò của xe.

Và cách xử lý bệnh này rất đơn giản, là bạn chỉ cần bổ sung nước làm mát và vệ sinh két nước.

benh-thuong-gap-o-xe-lead-5
Xe Lead bị Cạn kiệt nước làm mát

 

Toàn bộ về các bệnh thường gặp ở xe Lead, cũng như nguyên nhân và cách giải quyết đều được Long Phụng tổng hợp lại trong bài viết. Hi vọng rằng các bạn sẽ khắc phục thành công  được tình trạng này nếu xe mình gặp phải.