Cách chỉnh phanh xe máy đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn

Cách chỉnh phanh xe máy đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn

tang-chinh-phanh-xe-may

Phanh của xe máy đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và tránh tai nạn khi tham gia giao thông. Bạn đã biết cách điều chỉnh phanh xe máy theo kỹ thuật đúng chưa? Nếu chưa, hãy Long Phụng theo dõi hướng dẫn chi tiết dưới đây để hiểu rõ hơn.

chinh-phanh-xe-may

1. Các loại phanh xe máy phổ biến

Để hiểu cách điều chỉnh phanh xe máy một cách chính xác và theo kỹ thuật, trước hết bạn cần phải nhận biết và phân loại các loại phanh xe máy. Cụ thể, phanh xe máy thường được chia thành hai loại chính là:

Phanh tang trống

Phanh tang trống, hay còn được biết đến với tên gọi bố thắng đùm, được thiết kế với hai bố thắng hình vòng cung được gắn kết với nhau, đặt bên ngoài guốc phanh. Khi bóp phanh, cơ cấu đòn bẩy sẽ tách ra và áp chặt vào đùm để tạo ra lực ma sát, làm giảm tốc độ quay của bánh xe, giúp xe dừng lại.

Điểm đặc trưng của phanh tang trống là lực phanh không mạnh lắm, thường được sử dụng chủ yếu trên các dòng xe cổ điển hoặc xe số có dung tích dưới 150cc.

Một trong những ưu điểm của phanh tang trống là giá thành rẻ và hệ thống phanh được bảo vệ khá tốt, giúp tránh được tác động bên ngoài. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là khả năng tản nhiệt kém, có thể gây cháy bố thắng nếu nhiệt độ quá cao, làm mất hiệu suất phanh, không phù hợp cho việc điều khiển các loại xe có tốc độ cao.

Phanh đĩa

Phanh đĩa được thiết kế với đĩa kim loại được gắn trên bánh xe để giảm tốc độ khi xe di chuyển. Các bố phanh nằm ở trong càng phanh và được điều khiển bởi thủy lực khi bạn đạp phanh, ép các bố phanh chặt vào đĩa phanh tạo ra ma sát, giúp xe chậm lại. Xe sử dụng phanh đĩa có thể dừng nhanh hơn và quãng đường dừng ngắn hơn so với phanh tang trống.

Phanh đĩa có ưu điểm là lực ma sát mạnh mẽ hơn, hiệu suất phanh cao hơn nên giảm tốc và dừng xe nhanh hơn so với phanh tang trống. Vì đĩa phanh đặt bên ngoài nên tản nhiệt hiệu quả hơn, má phanh ít bị chai và khả năng thoát nước tốt, dễ dàng bảo dưỡng. Ngoài ra, khe hở giữa má phanh và đĩa phanh nhỏ giúp tự điều chỉnh khi má phanh, đĩa bị mòn.

Tuy nhiên, phanh đĩa thường có giá thành cao hơn và dễ mòn khi di chuyển trên đường đất đá. Khi bị bùn đất dính vào, có thể dẫn đến mất phanh.

tang-chinh-phanh-xe-may

2. Vì sao cần chỉnh phanh xe máy?

Phanh trên xe máy đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm tốc độ di chuyển của xe. Một sự cố phanh bất ngờ có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng khi bạn đang trên đường.

Thường thấy sau một thời gian sử dụng, khi bạn bóp hoặc đạp phanh mà cảm thấy phanh không hoạt động như trước, có thể là dấu hiệu của dây phanh nhão hoặc phanh đã mòn. Tình trạng hỏng hóc hoặc mòn phanh có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống xe và gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

3. Hướng dẫn cách chỉnh phanh xe máy hiệu quả

Để điều chỉnh phanh xe máy, bạn cần thực hiện hai bước chính là điều chỉnh phanh trước và phanh sau.

Trước khi bắt đầu điều chỉnh phanh, hãy chuẩn bị các dụng cụ như tua vít và găng tay bảo hộ.

Cách chỉnh phanh trước xe máy

Bước 1: Sử dụng tua vít đến vị trí cần điều chỉnh, sau đó nhẹ nhàng đẩy tua vít xuống dưới để điều chỉnh ốc phanh. Đảm bảo cà phanh được đẩy về phía trước để ốc chỉnh phanh lồi ra.

Bước 2: Vặn ốc theo chiều kim đồng hồ một cách cẩn thận, sau đó kiểm tra phanh bằng cách bóp thử phanh tay. Nếu cần thiết, tiến hành căn chỉnh thêm cho phù hợp.

Cách chỉnh phanh sau xe máy

Bước 1: Thực hiện tương tự như điều chỉnh phanh trước, sử dụng tua vít để đưa đến vị trí cần điều chỉnh, sau đó nhẹ nhàng đẩy tua vít xuống và điều chỉnh ốc phanh.

Bước 2: Đạp phanh sau để kiểm tra lại xem phanh đã điều chỉnh đúng chưa. Nếu cần, tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp.

cach-tang-phanh-truoc-xe-may

4. Cách kiểm tra tăng chỉnh phanh xe máy sao cho đúng

Để kiểm tra và điều chỉnh phanh xe máy, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Kiểm tra và điều chỉnh độ rơ tự do của tay phanh:
    • Thông thường, độ rơ tự do của tay phanh dầu là 0, còn đối với tay phanh cơ là khoảng 10~20 mm. Nếu phát hiện độ rơ tự do không đúng, bạn cần điều chỉnh lại. Dùng tua vít để điều chỉnh cho đến khi đạt được độ rơ tự do mong muốn.
  • Kiểm tra và điều chỉnh độ rơ tự do của chân phanh:
    • Thường thì độ rơ tự do của chân phanh cũng là khoảng 10~20 mm. Nếu phát hiện sai sót, bạn cũng sử dụng tua vít để điều chỉnh cho phù hợp.
  • Kiểm tra mức dầu phanh:
    • Dựng xe với chân chống và xoay tay lái đến khi nắp của bình dầu phanh nằm ngang để kiểm tra mức dầu. Nếu mức dầu dưới vạch a, bạn cần kiểm tra có rò rỉ hay không. Hãy kiểm tra má phanh xem có mòn quá không và bổ sung dầu phanh theo loại được chỉ định nếu cần.

5. Một số lưu ý để sử dụng phanh xe máy an toàn

Để giảm thiểu hỏng hóc và giảm tần suất điều chỉnh phanh xe máy, người dùng cần chú ý đến các điểm sau:

  • Luôn duy trì sự phối hợp hài hòa giữa phanh trước và phanh sau, áp dụng lực phanh một cách dần dần và đồng đều.
  • Với xe sử dụng phanh đĩa, hãy ưu tiên bóp phanh sau trước rồi mới bóp phanh trước theo phương pháp “bóp – nhả”, giúp phân phối lực phanh đều lên má phanh và tránh tình trạng khóa bánh, đảm bảo an toàn.
  • Khi điều khiển xe trên đoạn đường dốc, hãy kết hợp sử dụng phanh động cơ và giảm số để giảm thiểu sự mài mòn của bố thắng.
  • Trên đường trơn trượt, hạn chế sử dụng phanh đĩa và ưu tiên sử dụng phanh tang trống để gia tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh và giảm mài mòn.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu một số các nội dung liên quan đến cách chỉnh phanh xe máy hiệu quả và phù hợp. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có thêm cho mình các thông tin và kinh nghiệm liên quan đến chủ đề này.