Có cần thay lọc gió xe máy không? Thay khi nào là hợp lí? | Vỏ xe máy

Có cần thay lọc gió xe máy không? Thay khi nào là hợp lí?

Có cần thay lọc gió xe máy không? Vậy thì khi nào nên thay là hợp lí?

Lọc gió xe máy là một bộ phận có tầm ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành ổn định của xe. Nếu biết cách chăm sóc và bảo dưỡng sẽ tăng hiệu quả hoạt động, giúp tiết kiệm nhiên liệu cũng như nâng cao tuổi thọ của xe. Chính vì thế, có rất nhiều người đang thắc mắc là có cần thay lọc gió xe máy không? Thời điểm thay khi nào thích hợp? Tôi sẽ giải đáp cho bạn rõ hơn dưới đây:

Có cần thay lọc gió xe máy không? Vậy thì khi nào nên thay là hợp lí?

Lọc gió xe máy chất lượng cao

Lọc gió bẩn có gây nguy hại cho xe không?

Lọc gió xe máy với chức năng chính là lọc sạch không khí để chuyển vào đầu phun xăng điện tử hoặc bình xăng con. Sau đó, không khí sẽ kết hợp với xăng để tạo thành hỗn hợp đưa vào buồng đốt động cơ, để tạo cháy và sinh công năng giúp xe hoạt động.

Nếu lọc gió bẩn sẽ ngăn cản lượng không khí chảy vào bình, khiến cho khả năng sinh công giảm xuống. Điều này dẫn đến sự hao xăng, động cơ khó nổ, khi tăng khó hoặc lên dốc thì máy sẽ yếu hơn và có khói đen. Chính vì thế, việc kiểm tra và thay lọc gió đúng thời điểm sẽ đảm bảo xe máy hoạt động luôn ổn định.

>>>Bạn có biết: Nguyên nhân nào khiến xe chạy bị rung và cách xử lý như thế nào không?

Thời điểm thích hợp để thay lọc gió xe máy

Nhiều người đang thắc mắc khi nào phải thay lọc gió xe máy? Khi xe đi được từ 10.000 đến 12.000km là thời điểm tốt nhất để thay lọc gió xe máy mới. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu xe di chuyển nhiều trong môi trường bụi bẩn hoặc ngập trong nước kéo dài thì bạn nên kiểm tra định kì 2 tháng 1 lần, để xem có nên thay lọc gió mới không.

Tại sao chúng ta không vệ sinh lọc gió mà phải thay mới hoàn toàn? Trên thị trường hiện nay có 3 loại lọc gió xe máy đang được sử dụng phổ biến. Tùy theo loại lọc gió nào mà có cách bảo dưỡng và thay thế khác nhau.

  • Lọc gió xe máy bằng mút tẩm dầu:

Loại này thường được trang bị cho các dòng xe Jupiter, Sirius, Dream, Wave, Future và hầu hết các dòng xe của Piaggio. Khi lọc bị bẩn, thì bạn có thể giặt bằng xăng hoặc xịt khí nén để vệ sinh tạm thời. Tuy nhiên không nên thực hiện nhiều lần.

  • Lọc gió xe máy bằng giấy khô:

Có cần thay lọc gió xe máy không? Vậy thì khi nào nên thay là hợp lí?

Lọc gió xe máy bằng giấy khô

Dùng khi nén để xịt chất bẩn ở lọc gió xe máy sau mỗi 7.000 – 8.000km. Sản phẩm có tuổi thọ cao phù hợp với các dòng xe Cup, Nouvo LX.

>>>Click để có ngay: Các bước thay vòng bi xe chuyên nghiệp nhất bạn nhé!

  • Lọc gió xe máy loại giấy dầu:

Đây là loại lọc gió xe sử dụng phổ biến nhất. Với ưu điểm là có thể lọc được toàn bộ những hạt bụi nhỏ nhất, đem lại sự thông thoáng cao. Đặc biệt, loại lọc gió xe máy này không thể bảo dưỡng vệ sinh mà bắt buộc cần phải thay thế định kỳ.

Ngoài ra, trên thị trường có nhiều loại lọc gió xe máy khác đến từ thương hiệu nổi tiếng là lọc gió DNA, được sử dụng chất liệu bằng lưới lọc có thể tái sử dụng trên 100 lần ( cứ 5000 km thì vệ sinh một lần), sản phẩm có độ bền bỉ rất cao, gần như trọn đời xe.

Loại lọc gió DNA có thể sử dụng phù hợp cho nhiều dòng xe máy như: PCX 125, PCX 2018, Air Blade 2018, Exciter 2018, Exciter 150, Winner 150, Exciter 135, SH 125, SH150i, SH 2018, SH Mode, Click 125i, Vario 150, … Nó còn giúp tăng hiệu suất động cơ, giúp xe hoạt động tốt hơn.

Những loại phụ tùng xe máy cần thay đúng định kỳ

Ngoài phần lọc gió xe máy, thì có những loại phụ kiện mà người sử dụng cần kiểm tra và thay định kỳ để đảm bảo xe luôn vận hành trong tình trạng tốt nhất, đảm bảo chất lượng sử dụng lâu đời hơn, đó là:

  1. Dầu nhớt: 1.500 – 2.000 km

Các nhà sản xuất xe máy đều khuyến cáo người dùng nên thay dầu nhớt theo con số trên theo định kỳ. Và nhớ phải chọn loại dầu nhớt phù hợp cho xe máy của bạn.

  1. Lọc nhớt: 3.000 – 4.000 km

Lọc nhớt có chức năng chính là lọc các cặn bẩn của nhớt. Trong quá trình vận hành, thì nhớt sẽ bị nhiễm bẩn từ môi trường hoặc động cơ. Nếu người dùng không lọc nhớt đúng thời hạn, thì chất bẩn tồn đọng sẽ gây xước các bộ phận của máy, giảm tuổi thọ hoạt động rất nhiều.

>>>Xem ngay: bí quyết lựa chọn vỏ xe chính hãng bạn nhé!

  1. Bugi: 8.000 – 16.000 km

Có cần thay lọc gió xe máy không? Vậy thì khi nào nên thay là hợp lí?

Bugi xe máy chính hãng

Mặc dù Bugi có tuổi thọ sử dụng khá cao, nhưng vẫn cần được vệ sinh định kỳ để luôn đảm bảo việc đánh lửa diễn ra ổn định không bị ảnh hưởng bởi than bẩn. Tùy vào từng dòng xe sẽ có thời điểm thay thế bugi khác nhau.

Hãng Honda khuyến nghị khách hàng sau khi lái xe sau 8.000 km thì nên thay thế Bugi, ngoại trừ 2 dòng xe Airblade và PCX 2016 sau 12.000 km. Với hãng Yamaha thì thời điểm nên thay bugi là sau khi xe vận hành được 12.000 – 16.000 km.

  1. Má phanh: 1 năm/lần

Nên chú ý, xe máy cứ chạy được 4.000 km thì bạn nên kiểm tra định kỳ 1 lần  để đảm bảo xe vận hành an toàn. Đối với 2 dòng xe AirBlade và PCX 2016 là sau 6.000 km. Bộ phận  này nên được thay thế ít nhất là 2 năm/lần đối với phanh cơ 1 lần/năm với má phanh dầu.

Trong điều kiện hoạt động thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam, sẽ có nhiều bụi bẩn từ các công trình, rác thải gây ra. Việc thường xuyên kiểm tra lọc gió xe máy để có thể bảo dưỡng, vệ sinh hoặc thay mới khi cần thiết, góp phần làm tăng tuổi thọ và giúp động cơ luôn vận hành ổn định.

Nếu bạn chưa biết thay lọc gió xe máy ở đâu uy tín thì hãy đến cửa hàng Long Phụng để được nhân viên chuyên nghiệp tư vấn và thay mới sản phẩm phù hợp với dòng xe của bạn chính xác nhất. Mong rằng qua những thông tin bổ ích trên đây sẽ giúp người dùng có cái nhìn khác hơn về lọc gió xe máy để có thể sử dụng xe trong tình trạng tốt nhất.