Những lỗi thường gặp trên hệ thống phanh xe máy

Những lỗi thường gặp trên hệ thống phanh xe máy

loi-tren-phanh-xe-may

Hệ thống phanh trên xe máy đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái. Hiểu rõ về những vấn đề thường gặp trên hệ thống này giúp người sử dụng tự tin hơn khi tham gia giao thông. Long Phụng sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết liên quan đến các lỗi cơ bản về hệ thống phanh xe máy thông qua bài viết dưới đây.

Những lỗi thường gặp trên hệ thống phanh xe máy

Hệ thống phanh trên xe máy thường gặp nhiều vấn đề khác nhau, và mỗi vấn đề lại có nguyên nhân và cách khắc phục riêng. Dưới đây là một số lỗi phổ biến thường gặp trên hệ thống phanh xe máy mà bạn có thể tham khảo:

Hệ thống phanh xe máy phát ra tiếng kêu lẹt xẹt mặc dù không bóp phanh

Lí do gây hỏng này có nguồn gốc từ việc đĩa phanh của xe bị bám đầy bụi và nước trong quá trình sử dụng trên các địa hình đầy bụi bẩn hoặc lầy lội. Điều quan trọng nữa là khi đĩa phanh bị cong, làm cho một số điểm trên đĩa kẹt vào má phanh, dẫn đến tiếng kêu phát ra.

Để xử lý vấn đề này, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Sử dụng vòi nước áp lực cao để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, đất cát và bùn đất khỏi hệ thống phanh. Sau đó, lau khô kỹ.
  • Nếu đĩa phanh bị cong, cần thay thế bằng đĩa phanh mới để khắc phục tình trạng này.

Bạn cần làm nồi, sửa xe tay ga – Liên hệ Long Phụng để được kiểm tra báo giá tốt nhất.

loi-tren-phanh-xe-may
Các lỗi cơ bản về hệ thống phanh xe máy

Hệ thống phanh xe máy bị kẹp đĩa vào phanh, không tách ra được

Tình trạng khi phanh xe bắt đầu kẹt lại mà không có ai bóp phanh thường làm người lái hoặc người sử dụng cảm thấy bất an. Nguyên nhân cơ bản của hiện tượng này thường là do dầu phanh đã mất đi hoặc đã qua thời gian sử dụng lâu, khiến cho hiệu suất làm việc của hệ thống phanh giảm đáng kể. Khi dầu phanh không còn đủ hoặc không hoạt động hiệu quả, piston (hoặc pít-tông) không thể đẩy vào đĩa phanh một cách đúng đắn, dẫn đến tình trạng má phanh bám vào đĩa phanh.

Trong hệ thống phanh thường có một hệ thống dầu chảy qua các ống và bơm vào piston để tạo áp lực, từ đó đẩy má phanh đối lên đĩa phanh và tạo lực cản khi bạn sử dụng phanh. Khi dầu phanh hết hoặc mất tác dụng, piston không còn khả năng hoạt động mạnh mẽ như ban đầu, và đôi khi nó không thể đẩy má phanh đủ xa để tạo ra khoảng cách an toàn giữa má phanh và đĩa phanh. Kết quả, má phanh có thể bám lấy đĩa phanh ngay cả khi bạn không áp đặt lực lên bàn đạp phanh.

loi-tren-phanh-xe-may-1
Bảo dưỡng và xử lý khi hệ thống phanh xe gặp vấn đề

Để khắc phục vấn đề này, cách tốt nhất là kiểm tra lại mức dầu phanh và thay thế dầu phanh cũ bằng dầu mới. Trong trường hợp dầu phanh đã qua thời gian sử dụng, việc thay dầu mới sẽ tái tạo lại hiệu suất hoạt động của hệ thống phanh, giúp tránh được tình trạng kẹt phanh không mong muốn và đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.

Hệ thống phanh xe máy phát ra tiếng kêu to khi bóp phanh

Khi bạn đạp phanh, việc nghe thấy âm thanh lớn, thậm chí là tiếng kim loại va chạm vào nhau, có thể làm bạn lo ngại về tình trạng của hệ thống phanh. Nguyên nhân chính của vấn đề này thường là do má phanh đã trải qua quá trình mòn mất đi, dẫn đến việc bề mặt phanh tiếp xúc trực tiếp với khung má phanh.

Khi má phanh mòn, lớp vật liệu phanh bị giảm đi đáng kể, và có thể xảy ra tình trạng mặt phanh không còn đủ dày để đảm bảo một khoảng cách an toàn giữa má phanh và khung má phanh. Khi bạn đạp phanh, má phanh có thể va chạm vào khung má phanh, tạo ra âm thanh lớn, đôi khi là tiếng kẹt hoặc tiếng kim loại va chạm.

Tình trạng này không chỉ tạo ra tiếng ồn khó chịu, mà còn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất phanh của xe. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, mòn má phanh có thể dẫn đến mất phanh hoàn toàn, gây nguy hiểm cho việc lái xe.

Để khắc phục vấn đề này, cách tốt nhất là bạn nên thay thế má phanh cũ bằng má phanh mới hoặc có thể làm mịn bề mặt phanh để khắc phục vấn đề tạm thời. Việc duy trì và kiểm tra định kỳ hệ thống phanh sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề như mòn má phanh trước khi chúng gây ra tình trạng nguy hiểm.

loi-tren-phanh-xe-may-2
Các nguyên nhân cơ bản làm hệ thống phanh xe máy bị hư

Hệ thống phanh bị bó, cảm giác bóp phanh không bình thường

Xe di chuyển chậm mặc dù không áp đặt phanh và khi áp đặt phanh, cảm giác không bình thường là dấu hiệu mà nhiều người lái gặp phải. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng hỏng hóc này:

  • Đĩa phanh cong vênh: Khi đĩa phanh bị cong, nó có thể tạo áp lực không đồng đều khi phanh, gây ra cảm giác kỳ lạ và không ổn định khi sử dụng phanh.
  • Phớt chắn bụi và dầu bị nở: Thời gian sử dụng lâu dài hoặc nước lọt vào dầu phanh có thể làm phớt chắn bụi và dầu bị nở, gây kẹt pít-tông phanh.
  • Lò xo hồi vị yếu: Lò xo không đủ mạnh để đẩy tay phanh trở lại vị trí ban đầu, làm cho dầu phanh không thể trở lại đúng cách.
  • Pít-tông phanh bị rỗ: Sự hỏng hóc này có thể gây kẹt phanh, làm mất hiệu suất phanh.
  • Má phanh chất lượng kém: Khi lái xe trên đoạn đường đổ dốc và thường xuyên áp đặt phanh, má phanh và đĩa phanh có thể quá nhiệt và dẫn đến việc chúng dính chặt nhau, gây ra hiện tượng phanh bó cứng.


Bạn có thể tham khảo các phương pháp xử lý cho lỗi hệ thống này như sau:

  • Thay đĩa phanh nếu nó bị cong vênh.
  • Vệ sinh kỹ phần phớt chắn bụi.
  • Thay lò xo hồi vị mới để cải thiện hiệu suất.
  • Thay thế hệ thống pít tông mới để khắc phục vấn đề.
  • Đổi má phanh sang loại chất lượng cao hơn để cải thiện hiệu suất phanh.

Từ bài viết này, hy vọng bạn đọc có thể có cái nhìn tổng quan về những vấn đề thường gặp ở hệ thống phanh và cách khắc phục chúng. Điều này sẽ giúp bạn tiện lợi trong trong việc xử lý và bảo dưỡng nếu hệ thống phanh trên xe máy khi gặp sự cố.