Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi kim xăng xe máy báo sai

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi kim xăng xe máy báo sai

kim-xang-xe-may-bao-sai

Kim xăng xe máy cũng như bao bộ phận khác có vai trò thông báo lượng xăng của bình xăng trong xe, để người dùng dễ theo dõi và biết đâu là thời điểm thích hợp để đổ xăng. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng kim xăng xe máy sẽ bị lỗi và gây ra tình trạng báo sai, điều đó sẽ gây bất tiện đối với người sử dụng. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là do đâu và có bao nhiêu cách khắc phục, cùng Long Phụng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Nguyên nhân kim xăng xe máy báo sai

Khi kim xăng trên đồng hồ đo mức nhiên liệu của xe máy báo sai, có thể có một số nguyên nhân khác nhau bao gồm:  

  • Dây dẫn rắc cắm có thể bị đứt hoặc bị hỏng, gây ngắt quãng hoặc làm giảm chất lượng kết nối giữa cảm biến và bảng đồng hồ, làm cho kim xăng không di chuyển chính xác.
  • Phao xăng bị lỏng, không thể di chuyển hoặc không tiếp xúc tốt với cảm biến có thể gây ra thông số báo sai trên đồng hồ.
  • Phần điều khiển của bảng đồng hồ xăng có thể gặp vấn đề nếu ốc/vít kết nối bị lỏng hoặc nếu diot điều khiển bị hỏng sẽ gây ra sự chênh lệch hoặc thông số báo không chính xác.
kim-xang-xe-may-bao-sai
Nguyên nhân kim xăng xe máy báo sai 

Khi gặp phải vấn đề này, việc kiểm tra từng phần của hệ thống đo mức xăng là cần thiết để xác định nguyên nhân cụ thể của sự cố. Đôi khi, việc tháo rời bảng đồng hồ xăng và kiểm tra các linh kiện bên trong sẽ cần phải được thực hiện để tìm ra và sửa chữa vấn đề.

Cách khắc phục kim xăng xe máy báo sai

Có hai cách cơ bản để khắc phục lỗi kim xăng xe máy báo sai: 

Chỉnh phao xăng

Phao xăng là một bộ phận quan trọng trong hệ thống đo mức nhiên liệu trên xe máy, thường nằm trong bình xăng và được kết nối với cảm biến trong bảng đồng hồ để đo và hiển thị mức nhiên liệu còn lại thông qua kim xăng trên đồng hồ. Phao xăng hoạt động dựa trên nguyên lý của điện trở và di chuyển dựa trên mức nhiên liệu trong bình xăng. Khi mức xăng trong bình thay đổi, phao xăng cũng thay đổi vị trí của mình, tạo ra tín hiệu tương ứng được gửi đến đồng hồ để hiển thị mức xăng còn lại.

Bạn cần thay thế vỏ xe máy – Tham khảo ngay bảng giá vỏ xe Michelin để chọn lựa loại phù hợp nhất nhé.

kim-xang-xe-may-bao-sai-1
Chỉnh phao xăng để sửa lỗi kim xăng 

Để chỉnh sửa phao xăng, bạn cần tháo rời bình xăng ra khỏi xe (nếu cần thiết) và điều chỉnh phao xăng sao cho xe hoạt động đúng cách. Các bước cụ thể có thể khác nhau tùy theo loại xe và thiết kế của phao xăng. Thông thường, có thể điều chỉnh chiều dài của phao xăng hoặc vị trí của cảm biến trên phao để đảm bảo hiển thị chính xác trên đồng hồ.

Đo điện trở

kim-xang-xe-may-bao-sai-2
Sử dụng phương thức đo điện trở 

Đo điện trở là một cách để điều chỉnh hoạt động của kim xăng trên đồng hồ báo xăng của xe máy. Quy trình điều chỉnh điện trở để điều chỉnh kim xăng trên đồng hồ báo xăng thường được thực hiện như sau:  

  • Chuẩn bị dụng cụ: Sử dụng dây thử (có thể là dây kẹp hoặc dây cách điện), điều chỉnh chiều dây để có thể tiếp xúc với dây nguồn màu vàng và dây mass (dây tiếp đất) của xe máy.
  • Tiến hành đo điện trở: Đẩy dây thử vào dây mass trên xe để tiếp đất. Tiếp theo, chạm dây thử vào dây nguồn màu vàng. Khi chạm vào dây nguồn màu vàng, kim xăng trên đồng hồ báo xăng sẽ di chuyển, từ vị trí “E” (Empty) đến “F” (Full).
  • Điều chỉnh kim xăng: Khi kim xăng đang chỉ về “F”, bạn có thể điều chỉnh vị trí của kim xăng bằng cách điều chỉnh điện trở. Thay đổi điện trở sẽ làm thay đổi dòng điện và vị trí của kim xăng trên đồng hồ.
  • Sau đó tiến hành chỉnh sửa điện trở sao cho kim xăng trên đồng hồ hiển thị mức xăng còn lại chính xác với thực tế trong bình xăng.

Lưu ý rằng việc điều chỉnh điện trở để chỉnh sửa kim xăng trên đồng hồ báo xăng đòi hỏi sự cẩn trọng và chính xác. Nếu không có kinh nghiệm, hãy đơn các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa xe để được các nhân viên kỹ thuật có chuyên môn giúp đỡ. 

Thông qua những chia sẻ về nguyên nhân và cách khắc phục kim xăng xe máy báo sai ở trên, bạn sẽ nhận biết được tình trạng hỏng hóc của xe và nhanh chóng sửa chữa, tránh ảnh hưởng trong quá trình sử dụng.