Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi Xe Lead đang chạy bị tắt máy đột ngột

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi Xe Lead đang chạy bị tắt máy đột ngột

xe-led-chay-tat-may-dot-ngot

Sau một thời gian sử dụng, xe tay ga sẽ xuất hiện tình trạng chết máy trong quá trình vận hành xe, nếu đang trong quá trình di chuyển sẽ gây ra nguy hiểm và thiệt hại đối với người điều khiển phương tiện. Vì vậy việc xác định nguyên nhân cũng như cách khắc phục lỗi xe tay ga, đặc biệt là xe Lead giúp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Cùng Long Phụng tìm hiểu kỹ hơn những thông tin này được chia sẻ trong bài viết nhé.!

Xe Lead đang chạy bị tắt máy đột ngột: Nguyên nhân do đâu?

Trong quá trình điều khiển xe Lead, nếu xe đột ngột tắt máy có thể do những nguyên nhân dưới đây:

xe-led-chay-tat-may
Nguyên nhân là do đâu?

Xe Lead đang chạy bị tắt máy đột ngột do bơm xăng chết

Bơm xăng đóng vai trò quan trọng trong cung cấp nhiên liệu từ bình xăng đến động cơ và khi bơm xăng không hoạt động đúng cách hoặc hỏng, nhiên liệu sẽ không được cung cấp đến động cơ, dẫn đến tình trạng máy ngừng hoạt động. Khi xảy ra sự cố này, việc thay thế hoặc sửa chữa bơm xăng là biện pháp cần thiết để khắc phục tình trạng xe bị tắt máy.

Xe Lead đang chạy bị tắt máy đột ngột do IC hỏng

Khi cụm IC (Integrated Circuit) hoặc cảm biến liên quan đến mạch đánh lửa của động cơ bị hỏng, có thể gây ra tình trạng xe bị tắt máy đột ngột. Mạch đánh lửa là một phần quan trọng trong quá trình đốt nhiên liệu và làm hoạt động động cơ. IC hoặc các linh kiện điện tử liên quan đến mạch đánh lửa thường kiểm soát việc đánh lửa và định thời nổ bugi, tạo điện cực để đốt nhiên liệu.

Xe Lead đang chạy bị tắt máy đột ngột do Bugi hỏng

Bugi có vai trò quan trọng trong quá trình đánh lửa và đốt nhiên liệu trong động cơ. Khi bugi bị hỏng hoặc xuống cấp, điều này có thể dẫn đến các vấn đề sau:

  • Không thể tạo ra tia lửa mạnh, dẫn đến việc nhiên liệu không thể đốt cháy hiệu quả.
  • Bugi xuống cấp có thể không đánh lửa đúng lúc, dẫn đến sự cố trong việc đánh lửa và tắt máy đột ngột.
  • Bugi không hoạt động đúng cách, xe có thể gặp khó khăn trong quá trình khởi động hoặc không thể khởi động được.

Xe Lead đang chạy bị tắt máy đột ngột do chụp Bugi bị tuột

Chụp bugi là một phần quan trọng của hệ thống đánh lửa của động cơ và chịu trách nhiệm truyền tải điện nổ từ dây áp cao đến bugi. Khi chụp bugi bị tuột ra ngoài hoặc lẫy cài bị mất hoặc hỏng, có thể dẫn đến việc không có điện nổ đến bugi và do đó, động cơ sẽ tắt máy đột ngột.

Xe Lead đang chạy bị tắt máy đột ngột do Mobin hỏng

Mobin (còn được gọi là bộ điện) là một bộ phận quan trọng trong quá trình đánh lửa và đốt nhiên liệu trong động cơ. Bộ phận này có nhiệm vụ khuếch đại điện áp từ mức thấp (thường là 12V) lên mức cao (thường khoảng 16.000V) để tạo ra tia lửa điện mạnh. Khi mobin hỏng, có thể xảy ra các vấn đề như điện áp không đủ lớn để đánh lửa, điện áp không đủ để nổ máy.

Xe Lead  đang chạy bị tắt máy đột ngột do lọc xăng bị tắc

Khi lọc xăng bị tắc hoặc bị bít bởi các tạp chất sẽ làm cho động cơ không nhận đủ nhiên liệu cần thiết, dẫn đến tình trạng tắt máy. Nếu lọc xăng bị tắc một phần, có thể gây ra sự cố trong quá trình cung cấp nhiên liệu và dẫn đến hoạt động không ổn định của động cơ. Ngoài ra khi lọc xăng bị tắc hoàn toàn, còn có thể dẫn đến tình trạng tắt máy đột ngột vì không có nhiên liệu được cung cấp đến động cơ.

Xe Lead đang chạy bị tắt máy đột ngột do bộ chế hòa khí hỏng

Bộ chế hòa khí (hoặc hệ thống phun xăng) là một phần quan trọng của hệ thống nhiên liệu trên xe, có nhiệm vụ điều tiết lượng nhiên liệu được đưa vào động cơ để đảm bảo hoạt động mượt mà. Khi bộ chế hòa khí bị hỏng hoặc tắc bởi bẩn sẽ làm nhiên liệu điều tiết không đúng cách, nhiên liệu không đến động cơ dẫn đến sự cố tắt máy.

Xe Lead đang chạy bị tắt máy đột ngột do bộ côn bị vỡ

Nếu côn bị vỡ hoặc kẹt do lý do nào đó, gây ra tình trạng không thể quay đúng cách hoặc truyền động khiến động cơ không thể hoạt động, dẫn đến tình trạng tắt máy đột ngột. Côn có thể trải qua quá trình mòn hoặc nóng chảy do sử dụng hoặc quá tải. Khi côn quá mòn hoặc nóng chảy, bộ phận này không còn khả năng truyền động đúng cách và gây “chết máy” động cơ. 

Xe Lead đang chạy bị tắt máy đột ngột do động cơ cạn nhớt

Khi động cơ cạn nhớt, có thể xảy ra các vấn đề sau:

  • Không còn đủ để làm mát và bôi trơn các bộ phận động cơ, dẫn đến tăng nhiệt độ và làm hỏng các bộ phận.
  • Dầu nhớt bôi trơn các bộ phận động cơ và giảm ma sát giữa chúng. Khi dầu cạn, ma sát tăng lên và có thể làm hỏng các chi tiết động cơ.
  • Sự cố bôi trơn và tăng nhiệt độ có thể gây ra bó kẹt của các chi tiết động cơ, làm cho các bộ phận không thể hoạt động được.

Cách xử lý xe Lead bị lỗi đang chạy tắt máy

Khi đã xác định rõ những nguyên nhân căn bản gây ra việc tắt máy đột ngột của xe Lead thì cách xử lý sẽ được thực hiện như sau: 

xe-led-chay-tat-may-dot-ngot
Những cách khắc phục phổ biến khi xe Lead đột ngột tắt máy 

Nguyên nhân đến từ bugi

Tháo bỏ và vệ sinh bugi là một phần quan trọng của bảo dưỡng và duy trì xe Lead. Bugi thường là một bộ phận có tuổi thọ ngắn và cần được bảo dưỡng định kỳ hoặc thay mới để đảm bảo rằng hệ thống đánh lửa của động cơ hoạt động đúng cách. Tuy nhiên, việc tháo bugi và tự mình vệ sinh cần thực hiện một cách cẩn thận và theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Nguyên nhân do mobin, cụm đánh lửa và bộ côn

Nếu nguyên nhân gây tắt máy đột ngột trên xe tay ga Lead liên quan đến mobin, cụm đánh lửa, hoặc bộ côn, thì việc thay mới các bộ phận này là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất của xe. Việc thay mới các bộ phận cần được thực hiện bởi người thợ có kinh nghiệm và tại một cửa hàng dịch sửa xe máy uy tín. 

Nguyên nhân do xupap

Phương pháp”tạo hiệu ứng tự tạo cơ học” giúp giải quyết tình trạng xupap bị kênh hoặc kẹt trong một thời gian ngắn. Bằng cách tháo bugi và đổ một lượng nhỏ nhớt vào lỗ bugi, lúc này nhớt sẽ làm mềm hoặc giải quyết muội than, giúp xupap trở lại đúng vị trí và cho phép động cơ hoạt động bình thường. Tuy nhiên, đây chỉ là một biện pháp tạm thời và không phải là giải pháp giải quyết triệt để. 

Nguyên nhân do lọc xăng, ống dẫn xăng

Việc thực hiện bảo dưỡng, làm sạch lọc xăng và ống dẫn xăng để giải quyết tình trạng xăng bị tắc là một phần quan trọng của việc duy trì hệ thống nhiên liệu trên xe. Khi lọc xăng hoặc ống dẫn xăng bị tắc, lượng xăng không thể lưu thông một cách đúng cách, dẫn đến tình trạng tắt máy đột ngột hoặc hoạt động không ổn định của động cơ. Các biện pháp thường được sử dụng bao gồm tháo lọc xăng ra để làm sạch, súc rửa ống dẫn xăng có thể làm cho lọc xăng và ống dẫn xăng trở lại hoạt động đúng cách. Tuy nhiên, cần thực hiện việc này một cách cẩn thận và theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc người thợ chuyên nghiệp.

Nguyên nhân do cạn nhớt

Khi dầu nhớt đã chạy qua một quãng đường xa hoặc qua một khoảng thời gian dài sẽ trở nên ô nhiễm và mất khả năng bôi trơn hiệu quả. Việc thay nhớt định kỳ là một phần quan trọng của bảo dưỡng định kỳ cho xe máy, và tần suất thay nhớt được đề xuất dựa trên số lượng kilômét đã chạy hoặc khoảng thời gian sử dụng. Một quy tắc thông thường cho việc thay nhớt là: 

  • Lần đầu sau 1.000 km.
  • Sau mỗi 1.500 – 2.000 km.

Bảo dưỡng xe tay ga Lead khi gặp vấn đề ở đâu giá tốt?

Bạn đang loay hoay không biết đơn vị nào bảo dưỡng tốt cho xe Lead? Để nhanh chóng được kiểm tra, khắc phục lỗi khi xe tay ga Lead gặp vấn đề việc lựa chọn đơn vị uy tín cũng giúp việc lỗi được sửa kịp thời, nhanh chóng. Hãy đến với Long Phụng – Chuyên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng xe chất lượng, dịch vụ sửa chữa uy tín, tận tâm, giá thành vừa phải và có đội ngũ kỹ thuật chuyên môn cao.

  • 904 Nguyễn Chí Thanh , P.4 , Q.11, TPHCM
bao-duong-xe-lead
Bảo dưỡng ở đâu là tốt nhất 

Trên đây là chia sẻ về nguyên nhân cũng như cách khắc phục khi xe Lead đang chạy bị tắt máy đột ngột. Nếu gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình vận hành xe Lead hãy tìm đến đơn vị sửa chữa xe gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.