Các hư hỏng thường gặp ở bình ắc quy xe máy và cách xử lý | Vỏ xe máy

Các hư hỏng thường gặp ở bình ắc quy xe máy và cách xử lý

hu-hong-thuong-gap-o-binh-ac-quy-xe-may-4

Có bao giờ bạn đặt ra những thắc mắc rằng “tại sao bình ắc quy xe máy lại thường xuyên gặp vấn đề và bị hỏng?”, thậm chí bình ắc quy mới mua nhưng vẫn gặp nhiều lỗi. Ngoài những lỗi do phía nhà sản xuất thì cũng có một vài lỗi nằm ở phía người dùng. Thường trong quá trình sử dụng, chúng ta ít hoặc không bảo dưỡng bình ắc quy định kỳ khiến cho bình ắc quy rất nhanh hỏng. Vậy các hư hỏng thường gặp ở bình ắc quy xe máy là gì? và cách xử lý như thể nào?.

Trong bài viết này, Long Phụng sẽ chỉ ra những hư hỏng thường gặp ở bình ắc quy và cách khắc phục những vấn đề này. Các bạn hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!.

hu-hong-thuong-gap-o-binh-ac-quy-xe-may
Các hư hỏng ở bình ắc quy xe máy và cách khắc phục

Các hư hỏng thường gặp ở bình ắc quy xe máy

Hiện tượng cạn điện dịch bình ắc quy

Đây là lỗi hư hỏng thường gặp ở bình ắc quy xe máy mà rất nhiều khách hàng đã gặp phải. Nguyên nhân sinh ra hiện tượng này là do bình ắc quy không được bảo dưỡng định kỳ trong quá trình sử dụng. Để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra, các bạn nên chăm sóc, kiểm tra và vệ sinh bình ắc quy trong khi sử dụng. Nếu gặp tình trạng này thì các bạn nên châm thêm nước cất cho bình ắc quy, tuyệt đối không sử dụng nước khoáng hay các dung dịch khác.

Bình ắc quy bị giảm dung lượng

Nguyên nhân khiến bình ắc quy bị giảm dung lượng là do các bạn đã không bảo dưỡng bình ắc quy khi sử dụng hoặc có bảo dưỡng nhưng lại thực hiện sai cách. Một nguyên nhân nữa là các bạn sử dụng bình ắc quy sai mục đích.

Cách ngăn ngừa tình trạng này xảy ra cực kỳ đơn giản. Các bạn chú ý rằng phải sử dụng đúng chủng loại bình, sử dụng bình ắc quy xe máy một cách đúng mục đích, phải bảo dưỡng bình ắc quy thường xuyên.

Biện pháp khắc phục khi bình ắc quy bị giảm dung lượng là thay thế acid bằng nước lọc hoặc nước cất, sau đó sạc lại bình ắc quy cho tới khi cả 6 hộc sôi đều. Ngoài ra, các bạn thay thế nước bằng acid 1.25 rồi sạc tới no. Nếu đã áp dụng cả hai cách mà không sửa được thì bạn nên thay thế bằng một bình ắc quy xe máy mới.

Cập nhật ngay: Top bình ắc quy cho xe tay ga tốt nhất hiện nay.

Hiện tượng Sunfat hóa bình ắc quy

Một hiện tượng hư hỏng thường gặp ở bình ắc quy xe máy nữa mà mọi người cũng hay gặp chính là bình ắc quy bị Sunfat hóa. Hiện tượng này được tạo thành từ một số nguyên nhân như sau:

  • Đầu tiên chính là bình ắc quy xe bạn đã sử dụng đến cạn kiệt nhưng không được nạp bổ sung.
  • Các bạn có nạp bình nhưng lại nạp không đúng chế độ, hoặc nạp không đủ dung lượng cần thiết. Hoặc đôi khi nạp bình ắc quy nhiều lần nhưng không lần nào đủ dung lượng dẫn tới lượng sulfate tích tụ trong bình ắc quy ngày càng nhiều.
  • Bộ phận nạp bình ắc quy của xe hoạt động quá kém.
  • Hệ thống dây dẫn trong xe máy bị chạm mạch, từ đó dẫn tới việc nguồn ắc quy tự phóng điện.
  • Các bạn đã châm bổ sung bằng dung dịch acid sunfuric thay vì châm bằng nước cất như đã được khuyến cáo.
hu-hong-thuong-gap-o-binh-ac-quy-xe-may-1
Hiện tượng Sunfat hóa bình ắc quy

Biểu hiện thường thấy của Sunfat hóa bình ắc quy là tuổi thọ của bình ngắn hơn bình thường, chỉ sử dụng trong một thời gian ngắn bình đã hỏng. Bình ắc quy khởi động yếu, thậm chí không khởi động được. Khi nạp điện thì tất cả diễn ra bình thường, tỷ trọng và hiệu điện thế vẫn tăng dần đều trong quá trình nạp, sau khi nạp xong thì vẫn ổn định. Nếu các bạn bị tình trạng này thì cần nạp điện theo định kỳ ( khoảng 3 tháng/ lần) dựa theo chế độ nạp cần thiết.

Ngược cực ở bình ắc quy

Ngược cực ở bình ắc quy xe máy là do lỗi ắc quy bị đấu ngược cực trong quá trình các bạn sử dụng hoặc các bạn nạp điện cho bình ắc quy. Điện thế trong bình ắc quy ở mức không bình thường, điện thế thường ở mức <12V, nó tùy thuộc vào mức độ nạp ngược cực hay chỉ ngược chiều bình thường. Bên cạnh đó, có thể thấy được màu của hai loại lá cực khá giống với nhau. Tỷ trọng điện dịch của các ngăn cũng tương đối đều nhau.

Khả năng khắc phục hiện tượng này còn phụ thuộc vào mức độ các bạn nạp ngược cực. Các giải quyết hay được áp dụng nhất chính là thực hiện chu kỳ nạp và phóng nhiều lần kèm theo nước cất.

hu-hong-thuong-gap-o-binh-ac-quy-xe-may-2
Ngược cực bình ắc quy

Đoản mạch trong bình ắc quy

Đoản mạch cũng là một trong những hiện tượng hư hỏng thường gặp ở bình ắc quy xe máy. Nguyên nhân của hiện tượng này là do có một ngăn trong bình ắc quy bị đoản mạch (tức là hai cực âm dương bị chạm vào nhau trong ắc quy). Điện thế bị giảm, cứ mỗi ngăn trong ắc quy bị đoản mạch thì ắc quy lại mất đi 2,1V. Tỷ trọng điện dịch giữa các ngăn trong ắc quy cũng không đều nhau, đặc biệt là ngăn bị đoản mạch có tỷ trọng điện thấp hơn các ngăn khác.

Khi khởi động bình ắc quy, chúng ta thường thấy có hiện tượng sôi mạnh ở ngăn bị chạm, khi phóng điện thì điện thế trong bình ắc quy giảm rất nhanh. Khi nạp điện thì ngăn bị chạm lại không sôi như khi khởi động do có dẫn điện trực tiếp. 

Các bạn có thể khắc phục hiện tượng này bằng cách súc nước nhiều lần, đổ nước cất vào bình ắc quy và súc mạnh tay, sau đó nạp điện và kiểm tra lại bình. Khả năng phục hồi lại bình ắc quy sẽ phụ thuộc vào hình thức và mức độ đoản mạch.

Vỏ bình ắc quy xe máy bị biến dạng

Một hư hỏng thường gặp ở bình ắc quy xe máy nữa là vỏ bình bị biến dạng, bị phồng. Nguyên nhân gây ra là do các bạn sạc bình quá mức nên nhiệt độ của chất điện dịch bị tăng cao. Thêm vào đó, nhiệt độ môi trường xung quanh ắc quy tăng cao vì lượng bức xạ nhiệt từ phía động cơ.

Để giải quyết vấn đề này, các bạn hãy ngừng sạc bình (nếu các bạn đang nạp), hãy chờ cho tới khi chất điện dịch giảm xuống thì hãy tiếp tục nạp. Ngoài ra luôn giữ cho nhiệt độ của chất điện dịch ở dưới mức 45 độ C.

>>>Có thể bạn chưa biết:

Cách khôi phục bình ắc quy khô hiệu quả đơn giản nhất.

Cách sử dụng bình ắc quy 12V.

hu-hong-thuong-gap-o-binh-ac-quy-xe-may-3
Hiện tượng bình ắc quy bị biến dạng

Nổ bình ắc quy

Đây là một trong những hư hỏng thường gặp ở bình ắc quy xe máy rất nguy hiểm cho người sử dụng. Nguyên nhân là do chạm trong bình ắc quy bị chập hoặc lỗ thông hơi trên nút đã bị bịt kín lại khi các bạn nạp điện. Các bạn có thể phòng ngừa hiện tượng này xảy ra bằng cách thường xuyên kiểm tra và vệ sinh các đầu dây kết nối với thiết bị nạp. Khi nạp nên mở các nút, không nên bịt kín. Không để bình ắc quy ở gần những nơi có tia lửa điện. Cách khắc phục cho hiện tượng này là thay thế bình ắc quy mới.

hu-hong-thuong-gap-o-binh-ac-quy-xe-may-4
Bình ắc quy bị nổ

 

Mua bình ắc quy xe máy ở đâu uy tín giá rẻ?

Để có thể ngăn ngừa sở hữu những dòng sản phẩm kém chất lượng và có được chế độ bảo hành tốt thì bạn nên chọn những nơi cung cấp bình ắc quy chính hãng, uy tín. Chắc bạn cũng đang thắc mắc rằng nên mua bình ắc quy xe máy ở đâu ở HCM để uy tín và giá tốt nhất?. Vâng Long Phụng chính là nơi bạn có thể đặt sự uy tín để có thể sở hữu những loại bình ắc quy xe máy cũng như các loại phụ tùng cho xe.

Long Phụng, chuyên cung cấp các loại ắc quy chính hãng giá tốt nhất, được bảo hành từ 6 – 12 tháng. Là nơi có sự uy tín cao đã và đang được nhiều người dùng, khách hàng lựa chọn.

 

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn về những hư hỏng thường gặp ở bình ắc quy xe máy cách khắc phục những hư hỏng ở bình ắc quy xe máy. Hy vọng khi xem qua bài viết này bạn sẽ có thể kiến thức về xe cũng như sử dụng và bảo vệ  xế yêu của mình một cách tốt nhất. Nếu đang gặp vấn đề trục trặc gì về bình ắc quy xe hay có nhu cầu mua phụ tùng, đồ chơi xe máy. Thì hãy liên hệ với Long Phụng qua hotline: 0936 3939 18 để được các nhân viên tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhất nhé!.