Hướng dẫn cách kiểm tra cục sạc xe máy đúng kỹ thuật, nhanh chóng

Hướng dẫn cách kiểm tra cục sạc xe máy đúng kỹ thuật, nhanh chóng

kiem-tra-cuc-sac-xe-may

Cục sạc xe máy được coi là một trong những bộ phận không thể thiếu của xe. Chính vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra phụ kiện này sẽ giúp cho xế yêu của bạn hoạt động ổn định và lâu dài hơn. Nếu chưa biết cách kiểm tra, hãy tham khảo ngay bài viết của Long Phụng ngay sau đây để biết cách kiểm tra và xử lý kịp lúc nhé!

1. Cục sạc xe máy là gì?

Cục sạc xe máy là một thiết bị điện tử dùng để sạc pin của xe máy. Thiết bị này được kết nối với nguồn điện AC (điện lưới) thông qua một ổ cắm và sau đó chuyển đổi năng lượng từ nguồn điện sang dạng phù hợp để sạc pin xe máy. Cục sạc thường đi kèm với một số tính năng bảo vệ như quá dòng, quá áp, hoặc quá nhiệt để đảm bảo an toàn trong quá trình sạc và bảo vệ pin của xe máy khỏi tổn thương.

Đừng bỏ qua các hư hỏng thường gặp ở bình ắc quy xe máy và cách xử lý

cuc-sac-xe-may

2. Hướng dẫn cách kiểm tra cục sạc xe máy đúng kỹ thuật

Để kiểm tra cục sạc của xe máy, trước tiên bạn cần theo dõi một vài dấu hiệu khi thiết bị  hỏng. Sau đó hãy tham khảo cách sử dụng công cụ đo cục sạc để tiến hành kiểm tra đúng kỹ thuật nhất.

Cách đo cục sạc xe máy

Thực hiện đo theo 3 bước sau:

Bước 1: Mở nắp cốt và nối dây dương vào đồng hồ đo:

  • Mở nắp cốt của xe máy để tiếp cận các dây.
  • Dùng đồng hồ đo điện để tiến hành đo điện áp. Dây dương của đồng hồ đo cần được nối vào dây dương của cục sạc.
  • Nếu bạn không biết dây nào là dương, có thể nhớ theo nguyên tắc dây màu đen thường nối vào mass (âm) của xe. Điện áp được đo sẽ là 13.5V vì đây là dòng điện một chiều.

Bước 2: Đề máy và điều chỉnh garanti:

  • Đề máy và điều chỉnh garanti (nếu có) sao cho đồng hồ chỉ đến một giá trị cố định, để đảm bảo điện áp luôn dưới mức 15V.
  • Nếu bạn tiếp tục đề nổ, điện áp sẽ tăng lên từ 13.47V lên 14.81V và dừng lại.

Bước 3: Kiểm tra khi cắm sạc:

  • Cắm một sạc bất kỳ vào và tiếp tục đề máy.
  • Đảm bảo rằng garanti cho ra giá trị 15V và giảm dần xuống 14.81V.
kiem-tra-cuc-sac-xe-may

Cách nhận biết cục sạc xe máy gặp sự cố

Có một số dấu hiệu cho thấy cục sạc xe máy có thể bị hỏng:

  • Bóng đèn cháy: Khi bạn bật đèn lên và bóng đèn cháy ngay lập tức mà không có vấn đề gì xảy ra với bình ắc quy, có thể là cục sạc gặp vấn đề.
  • Đồng hồ đo hiển thị không ổn định: Nếu sau khi thực hiện các bước kiểm tra và đồng hồ đo cho thấy điện áp không ổn định, điều này có thể là dấu hiệu của cục sạc bị hỏng.
  • Bóng đèn hoặc đèn báo cháy khi sử dụng chế độ đèn cốt: Nếu khi chuyển qua chế độ đèn cốt mà bóng đèn bị cháy hoặc đèn báo bất thường, cục sạc có thể bị hỏng.
  • Động cơ yếu khi sử dụng: Nếu sau khi kiểm tra cục sạc và các linh kiện khác đều hoạt động bình thường nhưng động cơ vẫn yếu, có thể cục sạc gặp vấn đề.
  • Ắc quy bị hỏng: Một số trường hợp cục sạc hỏng có thể dẫn đến tình trạng ắc quy bị hỏng hoặc không hoạt động đúng cách.

Nếu bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, nên đưa cục sạc đến một cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa.

3. Những thông số của cục sạc xe máy mà người dùng cần biết

Khi kiểm tra cục sạc xe máy, có một số những thông số mà bạn cần đặc biệt chú ý sau đây.

Điện áp phao của bộ sạc

Đây là điện áp duy trì mà cục sạc sẽ duy trì để giữ cho ắc quy được sạc đầy và duy trì trong trạng thái sạc đầy khi không sử dụng. Điện áp phao thường dao động trong khoảng 13.5V đến 13.8V cho các ắc quy chì axit. Điện áp này cần được duy trì ổn định để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất của ắc quy.

Dòng điện đầu ra của sạc

Dòng điện đầu ra là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời gian sạc đầy cho ắc quy của xe máy. Nếu bộ sạc có dòng điện đầu ra nhỏ hơn, thì thời gian sạc đầy sẽ dài hơn và ngược lại. Do đó, cần lưu ý rằng việc điều chỉnh dòng sạc có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của ắc quy xe máy.

Bộ phận dây nguồn

Bộ phận dây nguồn của cục sạc xe máy là phần dây điện kết nối với nguồn điện AC (điện lưới). Dây nguồn chất lượng thường đi kèm với các bộ sạc có chất lượng cao, đồng thời phần lõi của dây cũng được chú ý đến. Phần lõi thường được làm từ những sợi dây to, khó đứt hoặc thậm chí có khả năng chống cháy cao, giúp tăng độ bền và an toàn trong quá trình sử dụng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách kiểm tra cục sạc xe máy tiêu chuẩn. Hy vọng với những kinh nghiệm bên trên, bạn có thể bảo dưỡng chiếc xế yêu của mình một cách tốt nhất.