Bảo dưỡng xe máy là làm những việc gì?Bạn có biết?|Long Phụng

Bảo dưỡng xe máy là làm những việc gì?

cac-buoc-bao-duong-xe-may-2

Với nhu cầu sử dụng xe máy rất nhiều ở Việt Nam, việc bảo dưỡng xe máy rất quan trọng trong việc phát hiện các hư hỏng của xe, giúp xe luôn vận hành tốt, êm ái và bền bỉ. Bạn nên chú ý đến số km đã chạy để kiểm tra và thay mới phụ tùng tiêu hao đúng thời điểm. Giúp cho chiếc xe của mình luôn có được khả năng vận hành tốt. Việc bảo dưỡng xe máy định kỳ cũng giống như việc chúng ta chăm sóc sức khỏe. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu việc bảo dưỡng xe máy là những công việc gì? qua bài viết dưới đây nhé!

Bảo dưỡng thay nhớt xe máy định kỳ

Thời gian thay nhớt và lọc nhớt phụ thuộc vào điều kiện của thời tiết, mức độ sử dụng của chủ xe hoặc chất lượng của dầu nhớt. Theo kinh nghiệm của Long Phụng với nhiều năm trong nghề thì bạn nên thay nhớ sau khi đi từ 1500km đến 2000km. Và nên thay đúng loại nhớt dành riêng cho xe tay ga hoặc xe số. Có 2 loại nhớt thường được sử dụng mỗi khi bảo dưỡng:

cac-buoc-bao-duong-xe-may
Thay nhớt định kỳ cho xe giúp xe chạy êm hơn

Thay nhớt máy

Nếu sử dụng trong điều kiện bình thường thì thời gian thay nhớt từ 1500km đến 2000km (đối với nhớt bán tổng hợp) và từ 2000km đến 3000km đối với nhớt tổng hợp 100%. Nếu sử dụng xe máy trong điều kiện phải leo dốc thường xuyên hoặc liên tục tải nặng, bạn nên thay nhớt sớm hơn con số km trên. Đặc biệt trong trường hợp xe bị ngập nước cần phải thay nhớt ngay lập tức. Tránh trường hợp để nước đi vào động cơ, sẽ dẫn đến việc xe bị hỏng rất cao.

Nhớt láp (nhớt hộp số) trên xe tay ga

Việc không thay dầu láp (nhớt láp) dễ dẫn đến tình trạng khô hoặc vỡ bánh răng. Làm giảm hiệu quả truyền động, bạn nên nhớ, cứ 3 lần thay nhớt máy thì thay nhớt láp 1 lần.

Bảo dưỡng kiểm tra lọc gió

Lọc gió được xem là lá phổi của xe, nó có tác dụng lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng với xăng, tạo hỗn hợp cháy. Nếu để lọc gió bị quá bẩn dẫn đến nhiên liệu phun vào không cháy hết. Xe dễ bị hụt hơi và không tránh khỏi phải khói đen ra ngoài. Theo khuyến cáo thì bạn nên thay lọc ở ở 8000km đến 10000km để xe được bảo dưỡng tốt nhất.

Bạn có muốn tìm hiểu thêm về các bước vệ sinh lọc gió xe máy?

cac-buoc-bao-duong-xe-may-1
Để xe luôn chạy tốt thì cần vệ sinh lọc gió thường xuyên

Bảo dưỡng kiểm tra Bugi

Theo thời gian, đầu cực của bugi bị hao mòn, gây nên hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ dễ bị hụt hơi, tiêu tốn nhiên liệu. Bạn nên kiểm tra và thay thế bugi định kỳ sau 8000 đến 10000km. Bugi cũng như nhiều bộ phận khác trên xe, cần phải kiểm tra và thay thế định kỳ.

Thay bugi ở mỗi 8000km không chỉ giúp cho động cơ của xe vận hành được tốt hơn. Tiết kiệm nhiên liệu mà còn tránh tình trạng xe bị chết máy dọc đường hoặc ảnh hưởng đến các linh kiện liên quan khác như ắc quy, pít-tông, ống xả khí….

Bảo dưỡng vỏ xe máy định kỳ

Vỏ xe máy là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, sau một thời gian sử dụng, lượng ma sát giảm, lốp mòn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Vỏ xe thường có tuổi thọ từ 15.000km đến 20.000km vì vậy bạn cần thay mới theo định kỳ để an toàn khi di chuyển. Nếu kiểm tra trước thời hạn mà thấy vỏ bị nứt, mòn gai hoặc bị thủng nhiều lần thì nên thay mới luôn nhé.

Bảo dưỡng hệ truyền thông của xe (Nhông sên đĩa hay dây curoa)

Nhông sên đĩa: Bạn nên quan sát nhông sên đĩa sau một thời gian dài sử dụng, nếu thấy các biểu hiện như xe thường xuyên bị giãn sên hoặc tuột xích hay răng nhông đĩa bị nhọn, mòn, cùn thì nên thay mới cả bộ nhông sên đĩa ngay nếu không muốn bị tai nạn không đáng có.

Dây curoa (đối với xe ga): Nếu bạn nghe những tiếng lạch cạch khi khởi động xe, xe có sức ì, không bốc khi tăng ga, lúc vệ sinh dây curoa thì thấy dây curoa bị nứt, gãy răng thì đây là những dấu hiệu bạn cần phải thay mới dây curoa để xe có thể hoạt động ổn định trở lại.

Bấm ngay để biết được cách phân biệt heo dầu Brembo cho Vespa bạn nhé!

cac-buoc-bao-duong-xe-may-3
Bảo dưỡng hệ truyền thông xe máy

Bảo dưỡng thay nước làm mát xe máy

Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng, nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến cho xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10000km/ lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, leo dốc.

cac-buoc-bao-duong-xe-may-2
Bảo dưỡng thay nước làm mát xe máy

Bảo dưỡng vệ sinh nồi xe tay ga

Xe tay ga hoạt động trong thời gian dài 7000km và 8000km, điều kiện môi trường ô nhiễm sẽ tạo ra nhiều bụi bẩn, điều này dẫn đến làm giảm hiệu năng của xe. Vì thế bạn cần phải vệ sinh nồi và tra mỡ những chi tiết cần thiết để bộ nồi hoạt động trơn tru mạnh mẽ.

Bảo dưỡng kiểm tra phanh thắng xe máy

Khi bạn cảm giác phanh thắng phải bóp và đạp sâu mới ăn thì có thể tăng lên, nếu tăng hết thắng mà vẫn không được thì nguyên nhân là do hết bố thắng, lúc này chỉ cần thay bố thắng mới là được.

Tham khảo thêm: Mẹo chọn phụ tùng xe máy chất lượng mà đơn giản nhất.

Trên đây là các bước bảo dưỡng xe máyLong Phụng muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu hơn về việc bảo dưỡng xe máy là làm những gì. Nếu còn thắc mắc hay muốn hỗ trợ thì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

Cửa hàng phụ tùng xe máy Long Phụng

Địa chỉ: Số 904 Nguyễn Chí Thanh, phường 4, Quận 11, Tp.Hồ Chí Minh

Hotline: 0936.39.39.18

Thời gian mở cửa: Từ 8h AM đến 5h30 PM

Email: lebaoquangviet1@gmail.com